แจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ (สายด่วน 24 ชม. 0-2118-8111)
แจ้งเคลมออนไลน์
คลิกที่ปุ่มด้านล่างเพื่อเข้าสู่แบบฟอร์ม กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ตรวจสอบ แล้วกดส่ง
ดาวน์โหลด PDF

-
คลิกปุ่ม ดาวน์โหลด เพื่อดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่างๆดังนี้:

-
กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์ม ตรวจสอบ และกดบันทึก

ขั้นตอนการเคลมประกันภัยรถยนต์
- กรณีรถประกันเป็นฝ่ายถูก-จดทะเบียนรถ ชื่อ ที่อยู่ของคู่กรณี และพยาน (ถ้ามี) เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับแจ้งอุบัติเหตุต่อบริษัทฯและในกรณีที่ท่านทำประกันภัยประเภท 3 ซึ่งคุ้มครองเฉพาะความเสียหายต่อบุคคลภายนอก บริษัทฯจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการแก่ท่านในสถานที่เกิดเหตุ หรือสถานีตำรวจ (หากจำเป็น) ส่วนการติดตามเรียกร้องขั้นต่อไปท่านต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง
- กรณีรถประกันเป็นฝ่ายผิด-ให้ชื่อ ที่อยู่ของท่านแก่คู่กรณี (หากมีการร้องขอ) และเคลื่อนย้ายรถเข้าไปอยู่ในบริเวณที่ไม่กีดขวางการจราจรภายหลังจากการยอมรับผิดแล้ว ทั้งนี้ไม่ควรลงนามในเอกสารใดๆ ให้แก่คู่กรณี จนกว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯจะไปถึง
- กรณีไม่แน่ใจว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด-อย่าทำการเคลื่อนย้ายรถจากจุดเกิดเหตุ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำเครื่องหมายการเกิดเหตุ และสั่งให้เคลื่อนย้ายรถ (โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุให้ทำการตรวจสอบ)
- กรณีมีผู้บาดเจ็บ/เสียชีวิตให้รีบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลที่ใกล้เคียง และอย่าดำเนินการตกลงค่าเสียหายใดๆ จนกว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯจะไปถึง ซึ่งจะเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่ท่าน ทั้งนี้กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และเป็นความผิดทางอาญา ท่านสามารถปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯได้
ให้แจ้งความต่อสถานีตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ โดยหากทราบทะเบียนรถของคู่กรณี ให้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีเท่านั้นไม่ใช่เพื่อเป็นหลักฐาน ยกเว้นกรณีที่ไม่ทราบทะเบียนรถคู่กรณี
กรณีรถของท่านถูกยึดไว้เพื่อตรวจสอบสภาพที่สถานีตำรวจ ควรให้ร้อยเวรเจ้าของเรื่องตรวจสอบสิ่งของมีค่าภายในรถ และลงบันทึกประจำวันด้วย
- แจ้งเคลมกับทางศูนย์รับแจ้ง (AXA HOTLINE) ที่หมายเลย 0-2118-8111 ทันทีที่ทราบ
- รีบแจ้งสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ และศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่หมายเลข 1192 พร้อมแจ้งรายละเอียดที่จำเป็นคือ ทะเบียน สี หมายเลขเครื่องหมายเลขตัวถัง สถานที่ และวันเวลาที่หาย โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.lostcar.co.th
- ในกรณีที่รถยนต์ที่เอารถประกันไว้สูญหาย และผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ได้เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัท โดยได้ดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนรับคำร้องทุกข์แล้ว บริษัทจะดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันนับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์
- บริษัทฯจะจัดซ่อมรถของท่านคืนสู่สภาพปกติที่อู่ที่บริษัทฯได้ทำสัญญาเป็นคู่ค้าไว้ หากท่านประสงค์จัดซ่อม รถที่อู่นอกสัญญาที่ท่านเลือกเอง โปรดแจ้งให้บริษัทฯรับทราบก่อนล่วงหน้า เพื่อทำการคุมราคาและท่านต้องเป็นผู้สำรองจ่ายตามยอดที่ทางบริษัทฯได้อนุมัติ และนำส่งเอกสารมาตั้งเบิกกับทางบริษัทฯ
- บริษัทฯจะพิจารณาอนุมัติเปลี่ยนอะไหล่ ในกรณีที่บริษัทฯได้พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่สามารถจัดซ่อมคืนสภาพได้
- ก่อนส่งมอบรถให้แก่อู่ ควรตรวจสอบสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในรถและสภาพรถรอบคัน โดยให้อู่ทำบันทึกรายการใบรับรถทุกครั้ง และลงนามรับทราบทุกครั้ง ไม่ควรทิ้งสิ่งของมีค่าใดๆไว้กับรถ
- การตรวจรับรถที่ซ่อมแล้วเสร็จ ควรตรวจสอบผลการซ่อมอย่างละเอียดในที่ที่แสงสว่างพียงพอ หากพบว่าการซ่อมไม่เรียบร้อย สามารถแจ้งให้ทางอู่ทำการแก้ไขโดยทันที
- ท่านสามารถตรวจสอบความคืบหน้าของงานซ่อม และหากท่านประสบปัญหาใดๆในการจัดซ่อม สามารถแจ้งให้บรัษัทฯทราบโดยทันที
- กรณีที่ท่านต้องรับผิดชอบต่อส่วนร่วมจ่ายต่างๆ อู่ในสัญญาจะเป็นผู้เก็บเงินส่วนดังกล่าวจากท่าน
- กรณีเคลมสดและเคลมนัดหมาย หรือการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีมีคู่กรณี
1.1ใบเคลมและสำเนาใบขับขี่ หรือบัตรติดต่อพร้อมเอกสารเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในบัตรติดต่อ
1.2 เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม - กรณีเคลมแห้ง หรือการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีไม่มีคู่กรณี
2.1 แบบฟอร์มแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์
2.2 สำเนาใบขับขี่
2.3 หนังสือมอบอำนาจ เมื่อไม่ได้มาด้วยตนเอง พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจ และสำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ
2.4 เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
- ใบเคลม
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- สำเนาใบขับขี่
- สำเนาทะเบียนรถ
- รูปถ่าย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ก่อนซ่อม ระหว่างซ่อม และหลังซ่อม
- สำเนาหน้าสมุดธนาคาร กรณีประสงค์ให้โอนเงิน
- หนังสือมอบอำนาจ เมื่อไม่ได้มาด้วยตนเอง พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจ และสำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ
- เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
- กรณีบาดเจ็บ
1.1 บันทึกประจำวัน
1.2 สำเนาบัตรประชาชนคนเจ็บ
1.3 ใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลฉบับจริง
1.4 ใบรับรองแพทย์ฉบับจริง
1.5 สัญญาประนีประนอมยอมความ (แล้วแต่กรณี)
1.6 เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม - กรณีเสียชีวิต
2.1 บันทึกประจำวัน
2.2 สำเนาบัตรประชาชนผู้เสียชีวิต
2.3 สำเนาใบมรณบัตร
2.4 สำเนาบัตรประชาชนทายาท
2.5 ใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลฉบับจริง (ถ้ามีการรักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิต)
2.6 ใบรับรองแพทย์ฉบับจริง (ถ้ามีการรักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิต)
2.7 สัญญาประนีประนอมยอมความ (แล้วแต่กรณี)
2.8 เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม